Hi All, I hope everyone is well and also your family. As a way to extend help during this time of crisis, Visa Consort in partnership with Pinoy AU, would like to offer further reduced rate (for a limited period) to anyone who would wish to engage a migration agent service. If you have conducted your research, you know that their rate is one of the most affordable in the market. Please click here for more details about the offering.
Hi to All, Please take extra care guys wherever you are, take care of your love ones too. Especially to our friends in Singapore, more being confirmed, and are through community spread, no longer from people who travelled from China. Observe proper hygiene at all times and also monitor our little ones as they often put their hands in their mouth.
Welcome to the New and Upgraded Pinoy AU Forum! We have only updated a couple of times since 2010. Apology it took some time. Some of the features are still being migrated. Please feel free to report here or email me at [email protected] if you will encounter any issues. Thank you.

BIG MOVE 2020

1151618202128

Comments

  • tmasunciontmasuncion DubaiPosts: 265Member

    salamuch batchmate! @lecia :*

    ANZCO COD: 263111 || Computer Network and Systems Engineer
    12.18.2015 || Signed up with a migration agent. Tried DIY to no avail! LOL!
    00.00.0000 || Contemplating for the entire 2016, some miscommunication between my agent as well. Luckily I made it still!
    08.26.2017 || Received Skills Assessment Results from ACS. Praise the Lord!
    06.06.2018 || PTE first attempt: L:81 R: 77 Speaking: 90 W: 82 (2 Points more for Reading! need a superior score, SMH)
    06.12.2018 || PTE 2nd attempt: L:86 R:87 S: 80 W: 79 (Finally got my desired score! Superior! Praises to God!)
    06.25.2018 || Submitted EOI for Visa 189 and 190 NSW (Felt good to submit EOI, little did I know it was just the beginning...)
    12.11.2018 || To God the Glory! Received Visa 189 ITA! Got teary-eyed on this day! called my mom in the Philippines!
    12.18.2018 || Received Wife's Dubai Police Clearance.
    01.12.2019 || Received my Dubai Police Clearance.
    01.14.2019 || Received my SG Police Clearance! worked here between from 2010 to 2011.
    01.16.2019 || Received NBI Clearance from the Philippines. (This took around 2 weeks)
    02.04.2019 || Lodge visa 189 Application!
    02.05 2019 || Schedule the Medical Examination.
    12.17.2019 || Best Christmas gift ever! The day we got our Grant! All the glory and praises to Him!
    04.01.2020 || Initial Entry (Tentative Date)
    07.01.2020 || BigPartialMove (Tentative Date, wifey will stay in Dubai until I find a job in Sydney.)
    Jeremiah 29:11 For I know the plans I have for you, "declares the Lord," Plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future.

  • Butterfly8i8Butterfly8i8 PHPosts: 144Member

    @rjlim said:

    @eioj16 said:
    Hello, anyone here tried skyscanner to book flights from ph to au? Appreciate if you can share your experiences 😊. How did you add baggage allowance from skycanner? It only includes 25kg. I would need to add 20kg more. Salamat!

    use skyscanner to search flight options lang, yung tipong nag hahanap ka ng mura or ng direct flight, but make the booking directly pa din sa airline mas mura pa din don.

    I agree. tsaka mahirap mag "manage bookings" kapag sky scanner. mas madali mag add-on ng baggage allowance kapag direct ka bumili sa airline. mas madali din mag reschedule or refund ng flight just in case magkaroon ng flight cancellations (ex. bad weather).

  • catgon0208catgon0208 SingaporePosts: 28Member

    hello po, para po sa mga Sydney ang punta :) makakatulong po ang mga apps na eto

  • goku_songoku_son SydneyPosts: 35Member

    Hi, confirm ko lang po. If gusto ko mag apply ng EOI for VIC 190 as RN, need ko po ba muna maghanap ng work?Kasi nasa NSW ako. Thank you sa sasagot!

  • odwightodwight SingaporePosts: 152Member

    Musta na mga ka batch ko? nakapag BM na ba lahat? ako will be arriving there sa 1st week ng May. =)

  • eioj16eioj16 PhilippinesPosts: 38Member

    @Butterfly8i8 said:

    @rjlim said:

    @eioj16 said:
    Hello, anyone here tried skyscanner to book flights from ph to au? Appreciate if you can share your experiences 😊. How did you add baggage allowance from skycanner? It only includes 25kg. I would need to add 20kg more. Salamat!

    use skyscanner to search flight options lang, yung tipong nag hahanap ka ng mura or ng direct flight, but make the booking directly pa din sa airline mas mura pa din don.

    I agree. tsaka mahirap mag "manage bookings" kapag sky scanner. mas madali mag add-on ng baggage allowance kapag direct ka bumili sa airline. mas madali din mag reschedule or refund ng flight just in case magkaroon ng flight cancellations (ex. bad weather).

    Salamat @Butterfly8i8 ! Nagbook na kami thru PAL. Direct flight, intro price kaya medyo mura. Mnl - Perth. Mabigat lang yung extra luggage, 90 usd per 5kl.

  • feyfayefayehfeyfayefayeh Philippines Posts: 7Member

    BIG MOVE JUNE 2020 Skilled - Regional Sponsored (subclass 489): SOUTH AUSTRALIA

    Am I required to attend the PDOS (Pre-Departure Orientation Seminar)???
    Thank you very much.

  • badblockzbadblockz ADLPosts: 29Member

    @feyfayefayeh said:
    BIG MOVE JUNE 2020 Skilled - Regional Sponsored (subclass 489): SOUTH AUSTRALIA

    Am I required to attend the PDOS (Pre-Departure Orientation Seminar)???
    Thank you very much.

    no need

  • eden.evoeden.evo SingaporePosts: 12Member

    Is the immig looking for the polio cert Po ba?

  • ElaineElaine SingaporePosts: 24Member

    Ano2x po vaccine record hinahanap po sa immi?

  • lecialecia Posts: 1,325Member

    @Elaine said:
    Ano2x po vaccine record hinahanap po sa immi?

    Sa big move po or entry? Galing kami SG, wlaa naman hinanap.

    Sa mga mag Inital entry pa lng, kung wala kyo kakilala sa AU or address na pwde isend ang atm, pwde pa din mag open ng bank account pero walang atm muna, bale activated lang ang account kung san pwde kyo magtransfer ng any amount habang nasa home country kayo. Para ma try nyo
    Magtransfer dun sa account paunti
    Unti..

    Pag BM na, or for good na, punta ka lang sa branch then bibigyan ka na ng atm. NAB na bank account tong sinasabi ko, diko
    Alam sa iba.

    Need nila is passport, visa grant letter at boarding pass..

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

  • swish19swish19 SingaporePosts: 43Member

    @lecia if nab migrant account sinasabi mo you can open from outside Au, iaactivate mo lng sa BM mo na, kasi hhingan ka ng au address na. need passport, boarding pass at visa grant letter. Iaactivate din nila on the spot ang atm (eftpos), then me followup letter na bbgyan ka ng visa card (atm). then you can dispose the eftpos card if you want

  • ElaineElaine SingaporePosts: 24Member

    @lecia salamat po ☺️🙏🏼

  • lecialecia Posts: 1,325Member

    @swish19 said:
    @lecia if nab migrant account sinasabi mo you can open from outside Au, iaactivate mo lng sa BM mo na, kasi hhingan ka ng au address na. need passport, boarding pass at visa grant letter. Iaactivate din nila on the spot ang atm (eftpos), then me followup letter na bbgyan ka ng visa card (atm). then you can dispose the eftpos card if you want

    Oo nag open po ako ng NAB para lang makapagtransfer ng account from SG- Au.. may option naman na wag ka padeliver ng atm card kasi pauwi na kami end of this week. Mag request na lang sa big move na. Very smooth naman lahat. Kakatuwa wla ba talaga opening na amount required?

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

  • swish19swish19 SingaporePosts: 43Member

    @lecia yup, wala nmn sapagkakaalala ko. Parang meron sya special interest rate sa savings accnt sa first 4-5 mos.

  • lecialecia Posts: 1,325Member

    @swish19 said:
    @lecia yup, wala nmn sapagkakaalala ko. Parang meron sya special interest rate sa savings accnt sa first 4-5 mos.

    Ang sarap lang anoh? Hahahaha tuwa ako ehh! Samantalang sa SG ehh 1-2k sgd ang opening account... ayy wait lang, mag ask pla ako, bago ako makatransfer from SG, need ko ang swift code anoh? Or auto transfer lang.. salmaat po..

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

  • johnnydapperjohnnydapper SingaporePosts: 105Member

    overseas transfer lng @lecia , as in madali lng. kung pano ka magpadala sa pinas ganun din. nag start ako magtransfer last month. 1k weekly hanging mkpag BM na sa May.

  • johnnydapperjohnnydapper SingaporePosts: 105Member

    Yung vaccine, kukuha k lng pag naka one month stay ka sa pinas prior sa BM mo. I'm from SG , uuwi ako to rest so need kumuha. sa Bureau of quarantine sa Manila.

  • robinsyreyesrobinsyreyes manilaPosts: 67Member

    @johnnydapper said:
    Yung vaccine, kukuha k lng pag naka one month stay ka sa pinas prior sa BM mo. I'm from SG , uuwi ako to rest so need kumuha. sa Bureau of quarantine sa Manila.

    San nyo po nakita yung ganyang advice/ memo? As per my agent hindi na daw kailangan, may ilang clients silang umalis galing pinas nitong january - february hindi hinanapan. Pero kung meron ngang ganyan mag take na lang siguro ng vaccine to be sure.

    Visa subclass 189 - Mechanical Engineer (ANZCO 233512)

    November 2018 - Hired agent, review PTE A
    December 17, 2018 - PTE A Results (LRSW- 84 83 90 86)
    January 28, 2019 - EA CDR skills assessment lodged
    February 21, 2019 - EA positive skills assessment
    February 26, 2019 - EOI Lodged 80 pts (English 20 Work 15 Acad 15 Age 30)
    March 11, 2019 - Invitation to apply received
    March 26, 2019 - Visa application lodged
    April 3, 2019 - Medical exam taken
    April 9, 2019 - Medical status cleared
    January 28, 2020 - Direct Grant Received !!!

  • lecialecia Posts: 1,325Member

    @johnnydapper said:
    overseas transfer lng @lecia , as in madali lng. kung pano ka magpadala sa pinas ganun din. nag start ako magtransfer last month. 1k weekly hanging mkpag BM na sa May.

    Wla na need swift code? Anu po bank nyo na niopen?

    Kami July, uwi kuna Pinas ng 3 weeks pahinga then BM na din.. Goodluck satin

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

  • MrAdoboMrAdobo Posts: 150Member

    @robinsyreyes said:

    @johnnydapper said:
    Yung vaccine, kukuha k lng pag naka one month stay ka sa pinas prior sa BM mo. I'm from SG , uuwi ako to rest so need kumuha. sa Bureau of quarantine sa Manila.

    San nyo po nakita yung ganyang advice/ memo? As per my agent hindi na daw kailangan, may ilang clients silang umalis galing pinas nitong january - february hindi hinanapan. Pero kung meron ngang ganyan mag take na lang siguro ng vaccine to be sure.

    **ayayay! totoo po bang kelangan pa ng polio vaccine?

  • zach@052019[email protected] MelbournePosts: 245Member

    Hello,

    Lilipat po kami bandang east, nearby bus stop, shopping centre and government primary school, sub lease po namin ang isang room for small families or couples. Please send me a message.

    Thanks

    Code

  • robinsyreyesrobinsyreyes manilaPosts: 67Member

    @MrAdobo said:

    @robinsyreyes said:

    @johnnydapper said:
    Yung vaccine, kukuha k lng pag naka one month stay ka sa pinas prior sa BM mo. I'm from SG , uuwi ako to rest so need kumuha. sa Bureau of quarantine sa Manila.

    San nyo po nakita yung ganyang advice/ memo? As per my agent hindi na daw kailangan, may ilang clients silang umalis galing pinas nitong january - february hindi hinanapan. Pero kung meron ngang ganyan mag take na lang siguro ng vaccine to be sure.

    **ayayay! totoo po bang kelangan pa ng polio vaccine?

    Wala pa po akong nakitang case na hinanapan ng vaccination docs upon arrival. Advice din sa kin ng agent ko no need. May 2-3 clients din sila na pumunta recently from PH wala namang hiningi. Though gusto ko lang din malaman yung experience ng iba.

    Visa subclass 189 - Mechanical Engineer (ANZCO 233512)

    November 2018 - Hired agent, review PTE A
    December 17, 2018 - PTE A Results (LRSW- 84 83 90 86)
    January 28, 2019 - EA CDR skills assessment lodged
    February 21, 2019 - EA positive skills assessment
    February 26, 2019 - EOI Lodged 80 pts (English 20 Work 15 Acad 15 Age 30)
    March 11, 2019 - Invitation to apply received
    March 26, 2019 - Visa application lodged
    April 3, 2019 - Medical exam taken
    April 9, 2019 - Medical status cleared
    January 28, 2020 - Direct Grant Received !!!

  • jhulz14jhulz14 Posts: 5Member

    @Noodles12 said:

    @Jam041019 said:

    @badblockz said:

    @Jam041019 said:
    Baka po me makasagot sakin. Question lang po pag kunwari ang main applicant e husband tapos isasama ang wife and son pag nag apply n ng visa kailangan po ba mag provide ng proof of functional english ung wife na ndi main applicant? Thanks

    anong visa po eto?

    kase sa amin, ang hiningi lang is yung cert of medium of instruction ng wife ko sa college nila. yan kung hindi mo i.claim ung additional points para sa skill ng wife mo. need yata ng ielts or pte kpag ganun.

    Mag apply po sana ng visa 190. Ah need padin talagang cert of medium of instruction kahit ndi i claim ung addtional points para sa skill ng wife?

    Same here. Hiningan ako ng CO ng certificate for my partner.

    Upon lodging ng EOI po b yan or sa application n ng Visa after mainvite? so no need na op mgtake ng any English language ang wife basta may certificate lng?

  • MrAdoboMrAdobo Posts: 150Member

    @robinsyreyes said:

    @MrAdobo said:

    @robinsyreyes said:

    @johnnydapper said:
    Yung vaccine, kukuha k lng pag naka one month stay ka sa pinas prior sa BM mo. I'm from SG , uuwi ako to rest so need kumuha. sa Bureau of quarantine sa Manila.

    San nyo po nakita yung ganyang advice/ memo? As per my agent hindi na daw kailangan, may ilang clients silang umalis galing pinas nitong january - february hindi hinanapan. Pero kung meron ngang ganyan mag take na lang siguro ng vaccine to be sure.

    **ayayay! totoo po bang kelangan pa ng polio vaccine?

    Wala pa po akong nakitang case na hinanapan ng vaccination docs upon arrival. Advice din sa kin ng agent ko no need. May 2-3 clients din sila na pumunta recently from PH wala namang hiningi. Though gusto ko lang din malaman yung experience ng iba.

    un nga din po ung sabi ng ibang nag BM nitong nkaraan,,hmm,,ano kaya tlaga?hahaha

  • johnnydapperjohnnydapper SingaporePosts: 105Member

    dito ko lang din yun nabasa sa mga BM na topic cguro 3 months ago ung about sa Polio vaccine, nailista ko sya sa notes ko kaya natandaan ko. pede kaya i-ask sa PDOS yon?

  • johnnydapperjohnnydapper SingaporePosts: 105Member

    @lecia isesend sayo ung bank details mo pag nag apply ka na sa NAB. same day transaction din kaya OK na OK.

  • Noodles12Noodles12 SydneyPosts: 484Member
    edited February 20

    @jhulz14 said:

    @Noodles12 said:

    @Jam041019 said:

    @badblockz said:

    @Jam041019 said:
    Baka po me makasagot sakin. Question lang po pag kunwari ang main applicant e husband tapos isasama ang wife and son pag nag apply n ng visa kailangan po ba mag provide ng proof of functional english ung wife na ndi main applicant? Thanks

    anong visa po eto?

    kase sa amin, ang hiningi lang is yung cert of medium of instruction ng wife ko sa college nila. yan kung hindi mo i.claim ung additional points para sa skill ng wife mo. need yata ng ielts or pte kpag ganun.

    Mag apply po sana ng visa 190. Ah need padin talagang cert of medium of instruction kahit ndi i claim ung addtional points para sa skill ng wife?

    Same here. Hiningan ako ng CO ng certificate for my partner.

    Upon lodging ng EOI po b yan or sa application n ng Visa after mainvite? so no need na op mgtake ng any English language ang wife basta may certificate lng?

    After EOI na po. For visa lodging na. Samin hindi naman na nag IELTS si partner ko kumuha lang kami ng cert sa school niya nung college.

    Basta maganda ipasa niyo na lahat ng docs na feeling niyo relevant, mahirap kasi yung ma CO contact ka pa dahil may hinahanap na doc mas lalo tatagal yung grant niyo. In our case 3 CO contact umabot ng 10 months from lodging to grant.

    Good luck sa lahat ng mag BM! ang bilis ng panahon naka 1yr na pala kami dito. hahaha

    261312 - Developer Programmer
    May 2016 - Started gathering ACS requirements
    May 2016 - IELTS self review
    Jun 2016 - PTE-A self review (Haven't decided which one will choose between IELTS and PTE)
    Jun 16 2016 - Completed employment references for ACS assessment.
    Jun 28 2016 - Submitted requirements to ACS
    Jul 08 2016 - Received ACS Result. (AQF Bachelor Degree with a major in computing, 7yrs ++ years credited. sayang nde pa naging 8yrs)
    Sep 08 2016 - IELTS Speaking Test
    Sep 10 2016 - IELTS Listening, Reading and Writing Test
    Sep 23 2016 - IELTS Result (L7.5, R7, S8, W6.5) :(
    Sep 26 2016 - Applied for remarking
    Nov 30 2016 - Got result for remarking, score did not changed (wasted precious time)
    Dec 20 2016 - Took PTE-A Exam
    Dec 21 2016 - Got PTE Result (L 77, R, 70, S 82, W 80) Thank God!
    Dec 27 2016 - Submitted EOI 189 (65pts)
    Feb 2, 2017 - EOI pts updated to 70 pts due to 8yrs work experience milestone.
    Feb 15, 2017 - Invited to lodge
    March 25, 2017 - Medical at Nationwide Makati
    Apr 11, 2017 - Lodge Application
    Apr 12, 2017 - Front loaded Docs
    May 2, 2017 - CO Contact GSM Adelaide - Requesting for additional Employment evidence, Health Dec for child, Additional De facto Evidence, Consent for Child.
    May 15, 2017 - Submitted all docs requested by CO.
    Aug 10, 2017 - Second CO contact requesting for partner's evidence of functional English (even though we submitted this during lodging)
    Aug 11, 2017 - Submitted CO requested document.
    Nov 1, 2017 3rd CO Contact requesting for new medical exam for daughter since the TB test already expired.

    (panong nde ma eexpire eh ang tagal tagal na namin nag lodge. Malapit nadin mag expire yung NBI clearance ko so sa 4th CO contact rerequest naman ng new NBI clearance?)

    Nov 11, 2017 - Medical of daughter
    Jan 12, 2017 - Submitted New NBI Clearance
    Jan 17, 2018 - 4th CO Contact requesting for Health undertaking form for our daughter. Submit the form the same day.
    Feb 20, 2018 - Sent Feedback to DIBP regarding how slow the processing of the CO.
    Feb 21, 2018 - Grant Received!!!
    May 11, 2018 - Initial Entry at Sydney
    Dec 2018 or Jan 2019 Tentative big move!

  • rjlimrjlim SydneyPosts: 102Member

    tama si @Noodles12 . Isipin nyo na lang, kung kumpleto yung docs sana ay grant na yun pero dahil may kulang madedelay ka pa ng several months.

    Jul 15 2017 | Desire to migrate to AU initiated
    Aug 17 2017 | Inquired at migration assistance but fee was too high
    Aug 30 2017 | Invoked a freelance migration agent
    Sep 20 2017 | ACS assessment request
    Nov 15 2017 | ACS results positive
    Dec 11 2017 | PTE review course taken
    Jan 08 2018 | PTE take (L-80 | R-73 | S-84 | W-82) (Proficient)
    Jan 09 2018 | EOI lodge 189 | 65 | 263111 Computer Network and Systems Engineer
    Apr 23 2018 | PTE Retake. (L-80 | R-80 | S-83 | W-78) (Proficient)
    May 23 2018 | PTE Retake. (L-82 | R-79 | S-85 | W-83) (Superior)
    May 24 2018 | Updated EOI 189 | 75 | 263111 Computer Network and Systems Engineer
    Jul 02 2018 | Points reduced to 70 because of age
    Jul 02 2018 | Updated EOI 189 | 70 | 263111 Computer Network and Systems Engineer
    Nov 11 2018 | 189 Invite THANK YOU LORD!
    Nov 17 2018 | Medical exam
    Dec 04 2018 | Visa lodge
    Mar 19 2019 | Visa DG! To God Be The Glory! God is good all the time! All the time God is good!
    between the dates are a lot of requirements gathering and praying
    July 25 2019 | Touchdown Sydney!
    July 26 2019 | Medicare and ATO
    July 29 2019 | Job hunting and house hunting
    Aug 8 2019 | Move in new house
    Sept 26 2019 | started First job! Praise the Lord
    Oct 24 2019 | resigned from 1st job
    Oct 28 2019 | started second job aligned with my skills and previous experience

  • lecialecia Posts: 1,325Member

    @rjlim said:
    tama si @Noodles12 . Isipin nyo na lang, kung kumpleto yung docs sana ay grant na yun pero dahil may kulang madedelay ka pa ng several months.

    I agree, yung tipong pag open ni CO ng files nyo, wala na syang hahanapin dahil maayos ang folders at properly named. Wala na syang makitang kulang, igrant na lang nya!!!

    "For I know the plans I have for you, declares the Lord, "plans to prosper you and not to harm you, plans to give you hope and a future"

    Age: 25 Language: 20 Experience: 15 Education: 15

    08/09/2017 - passed Australian Medical Scientist exam
    27/10/2017 - PTE LRSW- 77/80/75/85
    2018- got promoted, new job responsibilities,stop muna ang AUSSIE DREAM
    25/09/2018- PTE LRSW- 70/82/90/70 ( technical, ayaw magmove ng mouse ko sa listening, 2 WFD diko nasagot, submitted report\complain pero wala din)
    17/10/2018- PTE LRSW- 84/77/90/84
    09/02/2019- PTE LRSW- 83/82/90/85
    10/02/2019 -EOI lodge 75 (189) 80 (190)
    11/02/2019 - ITA received 189 ( 75 points)
    12/02/2019 - NSW ITA received 190 ( 80 points)
    19/02/2019 - SG PCC released
    20/02/2019 - Medical at SATA Ang Mo Kio @6-9 pm night clinic
    23/02/2019 - Visa lodged 189
    06/03/2019 - NBI provided ( umuwi ako Pinas kasi sa online Last name ni husband nag aapear, di pa ako nagchange ng married name ko kaya gusto ko kapareho nun passport at iba pang docs ko. Pag sa Pinas, pinakita ko lang passport ko at yun nirelease nila.

Sign In or Register to comment.

Welcome to Pinoy AU Community!

The longest running Pinoy-Australian Forum site in the history. We are connecting Pinoys "in" and "to" Australia since 2010! If you want to join in, click one of these buttons!

Categories

Random Members
(39161)

lilslipZorayabahawaisoenpinoycupidgiftsgerarddsForexworld_AustraliaMadzMadzzahir037sheryl0126agustiniiiberryhalleyhuggybearcarlalizalhoniezaOmobellejun_in_adelaideMISkathybels
Browse Members

Members Online (7) + Guest (145)

AdminNoodles12kingsolomondmightysigsGolden_Duck_Farmjouelmarielunaernieball_26

Top Active Contributors

Top Posters